Mga Pinagkatiwalaang Tagapangasiwa (Stewardship)
Ang unang prinsipyo ng tipan sa Banal na Kasulatan ay ang sovereignty ng Diyos. Sa larangan ng teoryang pang-ekonomiya, ang prinsipyong ito ay nahayag sa doktrina ng orihinal na pagmamay-ari ng Diyos sa lahat ng nilikha, kabilang ang sangkatauhan.
Bilang nagmamay-ari ng lahat,
hindi direktang kinokontrol ng Diyos ang mundo. Bagkus ay pinamamahalaan niya
ang Kaniyang pagmamay-ari sa pamamagitan ng sangkatauhan sa buong kasaysayan.
Dahil sa ipinagkaloob ng Diyos
ang responsibilidad sa sangkatauhan para sa pangangasiwa sa mundo, ang bawat indibidwal
ay dapat maging responsable sa gawain na ipinagkatiwala sa Kaniya ng Diyos.
Ang bawat indibidwal ay
magkakaiba. Ang mga tao ay may magkakaibang talento, layunin, interes, libangan,
at lahat ng iba pa na nauugnay sa produksyon ng ekonomiya. Ang bawat tao ay may
pananagutan sa anumang mga kasanayan o pakinabang na ibinigay sa kaniya sa
buhay na ito. Ang pangunahing alituntunin ng pagiging responsible ay ito: ang
sinuman na pinagkatiwalaan ng malaki ay malaki rin ang inaasahan sa kaniya at
ang kaniyang pananagutan (Lucas 12:47-48).
Samakatuwid, mananagot ang bawat
indibidwal sa Diyos kung papaano nila ginamit ang mga regalo at benepisyo na
ipinagkaloob sa kanila. Ang lahat ng tao ay mananagot sa Diyos bilang Kaniyang
mga katiwala.
Pagtatakda ng Hangganan
Kaakibat ng pananagutan ay ang
pagkakaroon ng pamantayan. Ito ay inilalapat sa pangangasiwa sa ilalim ng Diyos
sa pamamagitan ng pagkakaroon ng mga patakaran sa pag-aari na nagsisilbing gabay kung
ano ang tama at mali.
Ang palatandaan ng lehitimong
patakaran ay ang pagtatakda ng mga mga
hangganan sa pag-aari. Ang pinaka-pangunahin sa lahat ng mga hangganan sa
pag-aari ay ang hangganan na may kinalaman sa pag-aasawa. Ang mag-asawa ay may
eksklusibong karapatan at access sa katawan ng bawat isa. Ang eksklusibong
karapatang ito ang essence ng bawat karapatan sa pag-aari.
Ang pagtatakda ng hangganan ay
nararapat na gamiting modelo para sa pagtatakda ng legal na karapatan sa
pag-aari. Ang tao ay dapat na maging responsable sa pangangasiwa ng kaniyang
pag-aari. Sila ay may pananagutan sa Diyos bilang mga pinagkatiwalaan ng pagmamay-ari
ng Diyos. Ang tao ay may pananagutan din sa bawat isa na igalang ang pagmamay-ari
ng kanilang kapwa. Ang ganitong patakaran ay magbibigay sa tao ng kakayahan na
magpakadalubhasa sa isang larangan ng produksiyon. Ito ay magbubunga ng
division of labor.
Division of Labor
Itinuturo sa Christian Theology
na ang bawat persona sa Trinity ay magkapantay sa kanilang pagka Diyos subalit
may magkakaibang tungkulin pag dating sa kaugnayan sa sangkatauhan. Gayundinnaman
sa sangkatauhan, makikita natin ang pagkakapantay at pagkakaiba sa tungkulin sa dahilan na ang tao ay nilalang ayon sa wangis ng Diyos.
May pagkakapantay pagdating sa katarungan o sa mata ng batas. Subalit totoo rin
na ang bawat tao ay may iba't ibang mga talento o kasanayan. Upang mapalawak
ang kanilang personal na kapangyarihan sa kasaysayan, dapat hangarin ng
kalalakihan at kababaihan na pagbutihin ang kanilang mga kasanayan, makaipon ng
mas maraming pag-aari, makakuha ng higit na awtoridad, at tanggapin
ang higit na responsibilidad. Ito ay hahantong sa hindi pagkakapantay-pantay pagdating
sa kakayanan pang-ekonomiya.
Ang division of labor ay batay sa
katotohanan na ang iba`t ibang tao ay may iba`t ibang mga kasanayan. Ito rin ay
batay sa katotohanan na ang bawat lupa ay magkakaiba. Ang mga tao ay nakatira
sa iba't ibang mga pangheograpiyang lugar. Kung magkagayon, kanilang
pagtutuunan ng pansin ang uri ng produksiyon ayon sa kakayanan ng lupa at
kasanayan na mayroon sila. Pagkatapos ay kusang-loob silang makikipagkalakalan
sa ibang lugar na may kakaiba ring kasanayan upang maiangat ang antas ng
kanilang yaman at antas ng pamumuhay ng kanilang pamilya. Ito ang dahilan kung
bakit may kusang-loob na kooperasyon sa pagitan ng mga indibidwal. Hindi ito resulta
ng pagbagsak ng tao. Ito ay nakapaloob sa mismong istraktura ng paglikha.
Inutusan ng Diyos si Adan at Eba
na magpakarami. Ang pagdami ng tao ay nangangahulugan ng paglawak ng produksiyon.
Nangangahulugan na kung mas malaki ang bilang ng mga tao, mas malaki rin ang
antas ng yaman. Mas maraming tao, mas malaki ang magiging pag-unlad ng mundo sa
pamamagitan ng paggamit ng mga hilaw na materyales na ipinagkaloob ng Diyos sa
sangkatauhan.
Ang bawat indibidwal at pamilya
ay responsable sa Diyos para sa pagdaragdag ng capital na halaga ng mundo. Inaasahan
ng Diyos na madadagdagan ito ng sangkatauhan sa Kaniyang pangalan. Ang mga
indibidwal at samahan ay kumikilos bilang mga tagapangasiwa, bilang mga
lehitimong kinatawan ng Diyos at gayundin bilang mga pang-ekonomiyang kinatawan
ng Diyos.
Upang mapalawak ang kanilang kapangyarihan,
ang mga indibidwal ay nagpakadalubhasa sa kanilang produksiyon upang tumaas ang
antas ng kanilang output. Bunga nito, lumalaki din ang kanilang responsibilidad
sa harapan ng Diyos. Sila ay responsable sa pagdaragdag ng halaga sa
responsibilidad na ipinagkaloob ng Diyos sa kanila. Nakikipagtulungan sila sa
bawat isa, at ginagawa nila ito sa pag-asang sila bilang mga indibidwal ay
magiging mas mainam ang kalagayan bunga ng kooperasyon. Ang pangunahing lugar ng
kooperasyon ay ang pamilya, at sa labas nito ay ang merkado.
Pananagutan o Accoutability
Lahat ng gawain ng tao ay
kaniyang ipagsusulit sa Diyos. Ito ay totoo sa bawat larangan ng buhay at
gayundin sa ekonomiya.
Sa halimbawa ng ating unang mga
magulang na sina Adan at Eba, ating makikita na kay bilis nilang ipasa ang sisi
sa iba sa halip na akuin ang kanilang nagawang pagkakamali. Ginawa nila ito sa
kabila ng katotohanan na ito ay maaaring pagsimulan ng pagkasira ng pagkakaisa
ng kanilang pamilya. Pagkatapos ng pagkahulog, nawala ang loyalty ni Adan sa
kanyang asawa. Ang higit na mahalaga ay ang kaniyang sarili. Ito ang likas na
kapintasan ng makasalanang tao sa bawat lipunan na ating matutunghayan sa iba’t-ibang
yugto ng kasaysayan. Subalit sa kabila ng pagpasa ng tao ng paninisi sa iba,
hindi niya pa rin maiiwasan ang katotohanan na sa bandang huli siya ay responsable
sa Diyos.
Biological Reproduction
Ang biological reproduction ay
nagsisilbing batayan upang mapalawak ng sangkatauhan ang kanilang awtoridad sa
sandaigdigan. Ang Hardin ng Eden ay nagsisilbing isang lugar ng pagsasanay sa kapangyarihan,
at pagkatapos nilang magpakarami ay kinakailangang sanayin ang kanilang mga
anak, at isugo ang mga ito sa mundo upang isagawa ang kanilang mga natutunan.
Ang ideyang pang-ekonomiya dito
ay ang ideya ng paglago ng ekonomiya. Ito ay may kinalaman sa biological reproduction. Ito din ay may kinalaman sa pagiging produktibo ng mga indibidwal at
pamilya. Ito ay may kinalaman sa pagpapalawak ng kaalaman sa kasaysayan, na
nangangahulugan ng paglalapat din ng kaalamang ito sa kalikasan at lipunan.
Economic Growth and Consumption
Ang Diyos ay nagbigay sa
sangkatauhan ng kapital. Tungkulin ng sangkatauhan na pagyamanin ang kapital na
ito. Ito ay pagmamay-ari ng Diyos at responsibilidad ng sangkatauhan na pataasin ang
halaga ng kapital na tinanggap mula sa Diyos. Sa bawat pagtaas ng halaga ng kanilang
kapital, nadaragdagan din ang responsibilidad ng mga indibidwal at pamilya na
magpatuloy upang mapalawak ang halaga ng kanilang kapital. Ito ang pundasyon ng
konsepto ng paglago ng ekonomiya: ang pagtaas sa personal na responsibilidad.
Sa puntong ito, malinaw na
binanggit ng may-akda na siya ay humiwalay sa teorya ni Adam Smith at halos
lahat ng modernong teoryang pang-ekonomiya. Ayon sa kaniya, itinuturo ni Smith na
ang pangunahing layunin ng produksyon ay ang pagkonsumo:
“Ang pagkonsumo ay ang nag-iisang
dulo at layunin ng lahat ng produksyon; at ang interes ng producer ay dapat na tingnan
na may kinalaman lamang sa interes ng consumer. Masyadong hayag ang
katotohanang ito na hindi na kinakailangan pang patunayan ito. Ngunit sa sistemang
mercantilismo, ang interes ng mga mamimili ay halos palaging isinasakripisyo
sa interes ng producer; at tila ang isinasaalang-alang lang ay ang produksyon
mismo, at hindi ang pagkonsumo, ang panghuling layunin ng lahat ng industriya
at ng komersyo” (Wealth of Nations, 1776, Book IV, Chap. 8, par. 49).
Iba ang itinuturo sa Bibliya. Ang
pagkonsumo ay isang gantimpala para sa paggawa. Malinaw sa Bibliya na ang Diyos
ang nagmamay-ari ng mundo at ito ay pinangangasiwaan ng sangkatauhan para sa
Diyos. Ang nakatalagang layunin ng sangkatauhan ay ang palawakin ang kanilang
kapangyarihan sa buong mundo sa ngalan ng Diyos. Nangangailangan ito ng
pag-iimpok: kumonsumo ng mas kaunti sa natanggap na sahod. Ito rin ay nangangailangan
ng matalinong pamumuhunan, ng entrepreneurship: paglalaan ng kapital sa
kasalukuyan upang matugunan ang pangangailangan ng customer sa hinaharap. Ang
pamamahala sa buong sandaigdigan ang pangunahing layunin ng lahat ng produksiyon.
Job and Calling
May mga tao na gustung-gusto nila
ang kanilang trabaho at laan nilang gawin ito kahit na wala silang sahod.
Subalit kailangan silang bayaran at kung hindi ay maaari silang mamatay sa
gutom. At sa puntong ito isinalaysay ng may-akda ang kaniyang personal na
karanasan:
Kung may magtatanong sa akin kung
nagsusulat ako para mabuhay, ang isasagot ko ay nabubuhay ako para sa aking
pagsusulat. Yon nga lang, kumikita ako ng pera para sa ilang mga isinusulat ko
na tinatawag kong trabaho. Subalit ang pinakamahalagang pagsusulat na ginagawa
ko ay sa larangan ng ekonomikong Kristiyano, kung saan ay hindi ako
nababayaran. Nais kong linawin na anumang pera na naipon ko upang mag-print ng
mga libro at mai-market ang aking mga materyales ay eksklusibong ginagamit ko para
dito, hindi upang magbigay ng isang mapagkukunan ng kita. Sa aking pananaw,
magkaiba ang aking trabaho at ang aking pagtawag. Trabaho ko ang naglalagay ng
pagkain sa aking mesa. Ang pagkatawag sa akin naman ay ang pinakamahalagang gawain
na magagawa ko na kung saan ay mahirap akong palitan. At ito ay upang mapaunlad
ang Christian economic theory.
Conclusion
Ang Diyos ang ganap na may-ari ng
buong nilikha. Sa Kanyang biyaya, nilikha Niya ang tao upang kumatawan sa Kaniyang
pamamahala sa mundo.
Pagdating sa hardin at sa
daigdig, pinagkalooban ng Diyos ang tao ng kapangyarihan upang pamahalaan ito. Maaari
nilang gawin ang anumang nais nila dito. Sila at ang kanilang mga anak at ang
kanilang mga apo ay dapat kumalat sa buong kalupaan, na pinamamahalaan ang
buong mundo sa ilalim ng kanilang kapangyarihan. Subalit ang kanilang
kapangyarihan ay kumakatawan sa Diyos at sila ay mananagot sa Kaniya. Kaakibat
di nito ang pagtitipid, at sila ay uunlad ayon sa husay ng kanilang pamamahala
sa mundo.
Hindi binago ng pagbagsak ng tao ang
tungkuling ito. Ang tao ay nanatiling kumakatawan sa Diyos. Ang tao ay nararapat
pa ring sumunod sa mga tuntunin na itinakda ng Diyos sa panahon ng kanilang paglikha.
Malinaw na itinuturo ng Christian
economics na ang pagmamay-ari ay ipinagkatiwala ng Diyos sa tao. Anumang
pagtatangka na sabihin na ang pagmamay-ari ng tao ay autonomous, kasama ang
pagmamay-ari sa sarili ay isang pagtanggi sa doktrina ng bibliya ng
pagmamay-ari.
Reference: North, Gary. 2017. Christian Economics Volume 1: Student’s Edition. Dallas, Georgia: Point Five Press. Pp. 20-32.
1. Bilang orihinal na may-ari ng lahat, sa papaanong paraan pinamamahalaan ng Diyos ang sandaigdigan?
2. Ano ang mahalagang implikasyon ng katotohanan na pinagkatiwalaan ng Diyos ang tao upang pangasiwaan ang Kaniyang mga pag-aari?
7. Ano ang kaugnayan ng biological reproduction sa economic growth?
8. Tama ba na sabihin na ang ultimate end ng production ay consumption?
9. Ano ang kaibahan ng trabaho sa pagkatawag?
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento